Làm sao để học collocations?

Làm sao để học collocations?
06/05/2024
PHƯƠNG PHÁP HỌC | TIPS HỌC TIẾNG ANH Y KHOA

Hãy tưởng tượng…

Vào một ngày cuối tuần nắng chiếu chói chang, bạn đang ngồi thong dong gãi mũi nặn mụn trong quán cafe, rồi tự nhiên dòng suy nghĩ thiên tài lóe lên, bạn bật ra “phát kiến vĩ đại” của cả nhân loại: Người ta chỉ có thể nói “Do you speak English?” chứ không thể nói “Do you talk English?” hay “Do you say English?” được. Mặc dù speak, talk, say đều có thể dịch qua tiếng Việt là “nói”.

Đù, hay quá, bạn vỗ đùi cái đét. Xong bạn tiếp tục gãi mũi nặn mụn để dòng suy nghĩ thiên tài tiếp tục tuôn chảy…

meme-thinking-face-t2

Điều đó có nghĩa là có những từ hợp cạ hay đi chung với nhau, tạo nên “sự tự nhiên” trong ngôn ngữ. Ví dụ như người ta bảo “run a business” chứ hổng ai nói “go a business” hết. Cho nên muốn nói tự nhiên và trôi chảy như người bản xứ thì nhất định phải thuộc lòng và sử dụng thật thạo những cụm từ này.

Mà những cụm từ này tên tiếng Anh là gì ấy nhỉ? Là co…, co gì ấy nhỉ? Coco… à, collocation! Ngon. Đúng rồi, collocation.

Nắm vững được nhiều collocations làm cho văn chương của bạn trở nên phong phú giàu đẹp. Ví dụ như để nói về hành động giảm đau, bạn có đủ cách ráp từ để mô tả: alleviate pain, relieve pain, rồi ease pain, soothe pain, lessen pain. Ôi mẹ ơi, quá trời. Giáo viên mà chấm writing thể nào cũng xúc động khen ngợi ôm hun thắm thiết.

Cơ mà làm thế nào để học?

Khi nào nên bắt đầu tấn công vào collocations?

Theo thiển ý của mình thì

Theo nguyên tắc 4 cái trụ của Lýdia Machová, bạn cần có 1 cái system, tạm dịch ở đây là một cái tài liệu sách vở gì đấy sưu tập đủ loại collocations mà bạn cần. Để khỏi phải đi tìm lung tung mất công rối não ấy mà. Rồi xong a lê hấp tự học.

Có bạn xài từ điển Cambridge, có bạn xài từ điển Oxford. Có bạn không xài gì, nằm ngủ 1 đêm cái tự nhiên giỏi. Đùa.

Tui xài 2 cuốn sách về collocations của Cambridge, tại tui khoái dòng sách này lắm lắm. Mà bạn chọn “system” nào cũng được. Miễn khoái là được.

coll

http://www.freecollocation.com/

Đây là sản phẩm chung dòng sách Cambridge siêu chất lượng

Khóa học bổ trợ:

Đăng ký nhận tài liệu
tiếng Anh Y khoa!